REVIEW VỀ MV “ ĐI ĐỂ TRỞ VỀ “ X BITIS HUNTER
REVIEW VỀ MV “ ĐI ĐỂ TRỞ VỀ “ X
BITIS HUNTER
Theo cá nhân mình cảm nhận thì MV “ Đi để trở về “ là MV
“ đắt đỏ nhất của Bitis Hunter. Nó để lại cho mình nhiều ấn tượng hơn các MV
khác khi việc “ trở về nhà “ trở nên quá quen thuộc với mình đặc biệt là giới
trẻ hiện nay. Cứ mỗi khi về quê là mình lại gợi nhớ ra bài hát này và sau đấy
thì chắc chắn là đến giày Bitis Hunter rồi.
Từ trang phục, bối cảnh, kịch bản, âm thanh và lời bài
hát,.. tất cả đều hài hòa và gây dấu ấn rất mạnh đến người nghe, được kết hợp
vô cùng bài bản và chuyên nghiệp.
XU HƯỚNG
Theo xu hướng thích nghe nhạc balab nhẹ nhàng hiện nay của
giới trẻ thì đã dễ dàng đưa bài hát đạt lên tầm cao mới. Bitis đã kết hợp với rất
nhiều các ca sĩ nổi tiếng khác nhau và cả rapper trẻ hiện nay nữa - đó là MV mới
nhất 2021 có sự kết hợp của Suboi và Rhymastic, cũng đã đạt đến thành công vang
dội.
Bối cảnh trở về nhà đoàn tụ với gia đình có ý nghĩa rất lớn
trong MV khi nó chạm vào trái tim của người xem cộng thêm lời bát hát rất rộn
ràng ngày tết nữa. Chính vì thế, bối cảnh này đóng vai trò chất xúc tác giúp
thông điện của MV được nổi bật hơn và tăng thêm độ Viral cho sản phẩm.
NỘI DUNG MV ĐI ĐỂ TRỞ VỀ
Ngay từ đầu MV đã có dòng chữ “ Tuổi trẻ là những chuyến
đi dài, đi để nối dài thế giới của người trẻ bằng những trải nghiệm “ đây là điểm
nhấn trong việc hãy kêu gọi mọi người đừng lãng phí tuổi trẻ bằng những việc vô
bổ, chúng ta hãy cùng đi, đi học hỏi và cùng trải nghiệm những điều tốt đẹp
trong cuộc sống. Điều này khẳng định qua những hình ảnh trong MV khi Soobin
liên tục đi từ địa điểm này qua địa điểm khác, còn gắn liền với các em nhỏ miền
cao.
ĐI THẬT XA ĐỂ TRỞ VỀ
Tết đến xuân về là lúc chúng ta lại nôn nao những chuyến
xe về nhà. Những chuyến đi ấy không phải lúc nào cũng dễ dàng, bởi có người tranh
thủ tích góp thêm chút tiền tiết kiệm trước khi trở về, còn có người lại chen
chúc mua cho bằng được tấm vé hay gấp gáp thu vén hết công việc để kịp giờ đi.
Năm nay đường về nhà thật nhiều khó khăn và thách thức..
Đôi khi, hành trình trở về nhà ăn Tết lại là “ ác mộng “,
như với nhân vật trong MV “ đi để trở về 5 “ của Bitis Hunter. Phải chen chúc
chuẩn bị về quê ở ga tàu dù trong lòng vẫn bộn bề công việc khiến anh chàng bực
tức hét lên: “ Về bây giờ hay 30 tết có khác nhau sao “
Hành trình trở về đón Tết khởi đầu với bực bội và tiếp tục
với sự chán chường khi người em gái yêu cầu anh tường thật lại tất cả chuyến
đi. Những rắc rối đã xảy ra từ đây. Trễ tàu, xe bị thủng lốp không đuổi kịp
tàu, còn không đủ tiền để mua vé mới.. Tất cả khiến đường trở về trở nên khó
khăn và tốn thời gian hơn rất nhiều.
Đôi chân anh đi qua những phiên chợ quê, lạc giữa những
vườn hoa cúc vàng tươi, hoa trạng nguyên thắm đỏ và vườn thanh long sai quả.. Mỗi
bước chân đi về phía trước là đống bộn bề lo lắng, để khi trở về nhà chỉ còn lại
trái tim rộn ràng.
Đồng hành cùng chàng trai trong MV là cô em gái phương
xa. Mỗi chặng đường qua là một lần hai anh em về gần hơn với ngôi nhà của mình.
Trở về nhà nghĩa là chúng ta vẫn may mắn, bởi vẫn có những
người giống như cô gái trong MV, dẫu khao khát đến mấy cũng chỉ có thể trở về
qua màn hình điện thoại, cuối cùng phải thốt lên: “ Ít ra anh còn được về nhà
“. Đó là nỗi lòng của những người xa quê, đặc biệt là con gái lại mang nhiều cảm
xúc hơn
Ý NGHĨA MV ĐI
ĐỂ TRỞ VỀ
Câu chuyện trong MV Đi Để Trở Về được lên ý tưởng rất
bình dị nhưng đã đánh đúng tâm lý giới trẻ và khiến dân phượt, cùng những người
xa quê nhà cũng phải tò mò muốn xem.
Sự kết hợp ăn ý này của cặp đôi ca sĩ và nhạc sĩ trẻ -
Soobin Hoàng Sơn X Tiên Cookie đã cho ra mắt một sản phẩm âm nhạc đầy ý nghĩa. Giữa
vô vàn ca khúc về tình yêu đôi lứa nồng nàn đang đứng trên bảng xếp hạng, thế
nhưng “ Đi để trở về “ đã trở thành một nốt trầm nhẹ nhàng khi đã khai thác tốt
chủ đề về tình cảm gia đình. Với ca từ đẹp, giai điệu vui tươi ý nghĩa, ca khúc
này khi ra mắt đã nhận được sự chú ý và yêu mến của khán giá, thôi thúc họ trở
về bên gia đình sau mỗi lần đi xa.
Với bài hát này, Soobin mang đến thông điệp: Không có gì
có thể ngăn cản được những bước đi hăng hái của người trẻ, đi để mở mang đôi mắt,
trau dồi đôi tai và bồi đắp vốn sống, đừng rụt rè bởi có một nơi luôn chào đón
chúng ta quay trở về, đó là nhà. Hãy trở về nhà với những giây phút đoàn viên,
bên những người yêu thương luôn chờ đón ta.
Lời bài hát của MV
Một trong những yếu tố tối quan trọng tạo nên sức hút cho
“ Đi để trở về “ nằm ở phần lyrics. Tiên Cookie là một trong những nhạc sĩ viết nhạc balab có
tiếng nhất thời bấy giờ. Tiên Cookie có vốn từ vựng rất phong
phú. Lyrics của Tiên Cookie thường phóng khoáng, có
xu hướng trẻ trung nhưng
vẫn giữ được sự điềm tĩnh cần thiết.
Lời bài hát như thay lời tâm sự cho giới trẻ, đặc biệt là
những người đang xa nhà. “ Đi xa để trở về nơi mà gia đình chờ mong ta “ như thể
là một phương châm sống mà hầu hết mọi người trẻ đều đang hướng đến: đi thật xa
để trải nghiệm thế giới, nhưng đồng thời cũng là để nhận ra giá trị của gia
đình. Suy cho cùng cuộc đời chúng ta nhiều cuộc phiêu du, nhưng chuyến đi mà
mong đợi nhất, không phải là về nhà sao ? càng trưởng thành, càng đi nhiều thì
càng nhận ra tất cả những hành trình đó đều như nhau, chỉ có một hành trình là
khác biệt hơn tất cả và thân thuộc hơn bao giờ hết là chuyến đi trở về cùng gia
đình.
Điểm nhấn của bài hát nằm ở sự nhẹ nhàng trong chất liệu
âm thanh và tinh tế qua từng lyrics. Tổng hoà 2 yếu tố này giúp người
nghe cảm nhận trọn vẹn ý nghĩa, nội dung thông điệp hơn. Và quan trọng, với gu âm nhạc hiện nay của giới trẻ Việt Nam, những bài nhạc thể loại này luôn có sức hút, sự
trường tồn nhất định với thời gian.
Tính thịnh hành của MV
Ngay khi MV được ra mắt
Trong quá trình sản xuất bài viết, mình đã phải nghe lại
CNLC rất nhiều lần. Trong khoảng thời gian đó, mình bỗng chợt nhận ra vài điều
về thị trường nhạc Việt mà cá nhân nghĩ rằng chúng có thể trở thành xu hướng
trong tương lai.
Trend hay sự thịnh hành là yếu tố mang tính thời điểm. Điều
đó đồng nghĩa với việc một bài nhạc mang nhiều “trend” sẽ không thể trường tồn
cùng thời gian. Trend sẽ không còn là yếu tố cần, nó trở thành yếu tố đủ.
Tính thời sự
Trái ngược với “trend” mang tính thời điểm, hài hước,
“news” đem đến “đẳng cấp” khác biệt nhờ tinh thần nhân văn. Hoặc đơn giản hơn,
News + Trend có thể được dung hoà với nhau để trở nên đa dạng và ý nghĩa hơn.
News sẽ trở thành yếu tố cần có trong mỗi bài nhạc nếu muốn
được đón nhận rộng rãi và tồn tại lâu bền. Những năm qua chúng ta đã được chứng
kiến quá nhiều sản phẩm âm nhạc làm được điều này, có thể kể đến 1 số cái tên
tiêu biểu:
Một MV được đầu tư khủng về hình ảnh + kịch bản tốt có thể
đáp ứng nhu cầu hiện tại của một bộ phận khán giả. Nhưng chúng không thể có ý
nghĩa lâu bền đối với đại bộ phận khán giả. Bởi đơn giản, hình ảnh và kịch bản
không phải yếu tố cốt lõi trong âm nhạc. Thứ giá trị duy nhất giúp MV thành
công chính là tính chuyên môn trong cùng lĩnh vực.
Lyrics sẽ quay trở về với thời hoàng kim, đúng như vị trí
vốn có của nó. Bởi lyrics là nhân tố giúp ca sĩ, MV trở nên thành công và
tiếp cận gần hơn với khán giả đại chúng. “Big City Boy, chiều hoàng hôn buông
đang dần phai, chọn con tim hay là nghe lý trí,…” hay mới đây nhất: “Quần áo lấm
bẩn nhưng sạch sẽ tâm hồn” trong MV CNLC mới đích thực là “thỏi nam châm” thu
hút khán giả thưởng nhạc.
Nhận xét
Đăng nhận xét