Chiến lược Marketing của Biti’s Hunter thành công là nhờ Sơn Tùng MTP?
Chiến lược Marketing của Biti’s Hunter thành công là nhờ Sơn Tùng MTP?
Sự trở lại của Biti’s và sự phát triển mạnh mẽ của Biti’s Hunter
Trong những năm gần
đây, Biti’s Hunter đã trở thành một cái tên quen thuộc với những tín đồ đam mê giày, đặc biệt là giới trẻ.
Cách đây 15 năm trở lại, Biti's gần như được coi là sản phẩm chiếm giữ vị trí
hàng đầu trên thị trường giày dép Việt Nam. Những ai thuộc thế hệ 8x, 9x ắt hẳn
đã hằn sâu trong tâm trí về hình ảnh Biti's qua cậu chuyện “Bước chân Tây Sơn
thần tốc” và câu slogan đi cùng năm tháng: “Biti's nâng niu bàn chân Việt”. Thế
nhưng, khi thị trường giày ngàng càng có nhiều tiến triển và biến đổi không ngừng,
các nhãn hiệu giày nước ngoài xuất hiện, xâm chiếm vào địa bàn Việt, sự lựa chọn
của người tiêu dùng và khách hàng vì thế cũng trở nên đa dạng và phong phú hơn.
Đã có khoảng thời gian, Biti's dường như trở nên lu mờ và chìm đi trong tiềm thức
của một bộ phận giới trẻ thời bấy giờ. Thế rồi, cục diện đã thay đổi khi “đứa
con” Biti’s Hunter ra đời. Có thể nói, 2016 là một cột đánh dấu sự tái hiện của
Biti’s Hunter trên thị trường giày Việt Nam, trở thành thương hiệu “làm mưa làm
gió”, nhận được nhiều sự chú ý đáng kể trong giới sneaker. Xuất thân từ thương hiệu Bitis lâu đời, gắn liền với
biết bao thế hệ con người Việt Nam, Biti’s Hunter được xem như một bước tiến lớn,
nâng cấp một nhãn hiệu giày tượng trưng hướng tới một hình ảnh một Bitis trẻ
trung hơn, hiện đại hơn và hợp xu thế nhưng vẫn mang đậm dấu ấn thương hiệu Việt.
Có thể nói, Biti’s Hunter giờ đây có độ phủ sóng rộng lớn, đó là sự xuất hiện
tràn lan hình ảnh của những đôi giày với thiết kế cực chất, cực thời thượng của
thương hiệu trên khắp các phương tiện truyền thông hay các trang mạng xã hội.
Vì sao Sơn Tùng lại là cái tên được Biti’s Hunter “chọn mặt gửi vàng” để
tiến hành chiến lược Marketing?
Vậy điều gì đã làm
nên thành công và sự trở lại đầy ngoạn mục của Biti’s Hunter? Ta có thể khẳng định
đó là một chiến lược hoàn hảo của Biti’s Hunter khi đã chọn cách hợp tác với những
tên tuổi nghệ sĩ hay thần tượng giới trẻ - những biểu tượng của sự dẫn đầu xu
thế. Trong đó cái tên nổi bật nhất phải kể đến là Sơn Tùng MTP – chàng ca sĩ trẻ gốc Thái Bình tài năng có sức lan tỏa
cực lớn với công chúng. Thế nhưng, rất nhiều người cũng sẽ đặt ra câu hỏi: Tại
sao lại là Sơn Tùng MTP chứ không phải là một người khác?
Trong vài năm trước
đây, Biti’s Hunter đã tiến hành triển khai các chiến lược Marketing để quảng bá
thương hiệu, một cho số đó phải kể đến phương thức sử dụng KOLs (dùng những người có tầm ảnh hưởng cho hoạt động Marketing).
Hàng loạt tên tuổi đã được nhãn hàng chọn mặt như ca sĩ Hương Tràm, nhà văn
Nguyễn Ngọc Thạch, diễn viên Duy Khánh (cựu thành viên Beautiful
Boys&Beautiful Girls),.. Họ đều là những cá nhân có tầm ảnh hưởng với công
chúng, có độ tương tác cao trên mạng xã hội. Họ đăng tải, quảng bá, viết bài
review cho sản phẩm của Biti’s Hunter để giúp cho thương hiệu đến gần hơn với
các tín đồ đam mê giày, đặc biệt là giới trẻ. Nhưng có một sự thật này, việc sử
dụng những cá nhân trên chưa thực sự đem lại sự bùng nổ hay một cú hích lớn để
nhiều người phải thực sự nán lại hay chú ý tới Biti’s Hunter. Thế nhưng cho đến
khi màn cộng tác giữa Sơn Tùng MTP với Biti’s Hunter châm ngòi, sự đổ dồn của
truyền thông và công chúng vào thương hiệu này mới thực sự là một “vụ nổ lớn”.
Những lý do khiến Sơn Tùng MTP có “sức nặng” hơn so với thần tượng khác
Có thể nói, Sơn
Tùng MTP là một trong những ca sĩ trẻ thần tượng thành công bậc nhất trên thị
trường âm nhạc Việt Nam. Sở hữu fanpage cá
nhân hơn 10 triệu lượt thích, là một trong những cá nhân có mức độ tương tác
cao nhất Việt Nam ở nền tảng mạng xã hội. Đã vậy, lượng fan của anh lại vô cùng hùng hậu, sẵn sàng ủng hộ thần tượng
của mình trên bất kì một phương diện nào. Nhờ vào những điều đó, MV ca nhạc “Lạc
Trôi” cũng vì thế được phủ sóng trên diện rộng, đồng nghĩa với việc hình ảnh về
dòng sản phẩm giày Biti’s Hunter xuất hiện trong MV và được Sơn Tùng diện lên
chân cũng có tiếng vang và đến gần với cộng đồng đam mê hơn bao giờ hết. Nhờ sự
“lên duyên” này, giá trị thương hiệu Biti’s Hunter đã thực sự bước sang một
trang mới.
Thế nhưng bên cạnh
việc có một lượng fan đông đảo, chàng trai gốc Thái bình này cũng có một lượng anti-fan cũng không hề kém cạnh! Trong
lần thực hiện màn cộng tác mang chiến lược Marketing này với Sơn Tùng, anti-fan
đóng một vai trò hết sức quan trọng, thậm chí còn lớn hơn cả những người hâm mộ
chân chính, khi đã phát hiện ra và lan truyền tính bất hợp lý trong MV: Sơn
Tùng diện trên người bộ trang phục cổ trang, nhưng lại đi đôi giày hết sức hiện
đại?! Anti-fan cho rằng ekip của Sơn Tùng và những người làm truyền thông của
Biti’s Hunter đã mắc lỗi hết sức ngớ ngẩn. Thế nhưng chính bởi “sự bóc phốt” ấy
lại làm cho mọi sự chú ý của công chúng dổ dồn vào dòng sản phẩm này của Biti’s
Hunter – một thương hiệu vừa quen thuộc nhưng cũng đang trở nên rất mới mẻ, đồng
thời hâm nóng độ hot của Biti’s Hunter lên một mức độ mới.
Thời điểm bấy giờ,
chúng ta chưa thể kết luận rằng, liệu doanh thu bán hàng của Biti’s Hunter có
tăng như lượt view trên nền tảng Youtobe của MV “Lạc Trôi” hay không nhưng công
chúng đều có thể khẳng chiến lược Marketing thúc đẩy quảng bá sản phẩm của thương
hiệu đã thành công mỹ mãn. Điều đó cho ta thấy được việc tận dụng sức nóng của
thần tượng – những người biểu tượng cho sự dẫn đầu xu thế là vô cùng quan trọng
cho hoạt động Marketing và đẩy mạnh truyền thông. Thế nhưng có còn một câu hỏi
được đặt ra: Liệu chỉ sử dụng thần tượng được coi là nổi tiếng thôi đã đủ chưa?
Câu trả lời có lẽ là chưa. Chúng ta hãy cùng làm một phép so sánh giữa màn hợp
tác của Biti’s Hunter với ca sĩ Soobin
Hoàng Sơn. Soobin Hoàng Sơn cũng là một tên tuổi đưa Biti’s Hunter đến gần
hơn với cộng đồng sneaker thông qua chiến dịch các sản phẩm âm nhạc mang tên
“Đi để trở về”. qua việc xây dựng thành một series kéo dài nhiều năm, thường được
“thả xích” vào mỗi dịp Tết đến. Tuy nhiên để xét về độ viral hay sự phủ sóng
thì có lẽ sản phẩm của Soobin vẫn phải “chào thua” trước Sơn Tùng, bởi lượng
view của MV “Lạc Trôi” của Sơn Tùng trên nền tảng Youtube dẫn trước Soobin gấp
4 lần hay trên các phương tiện truyền thông khác, tiếng tăm của Sơn Tùng với
màn hợp tác cùng Biti’s Hunter vẫn luôn chiếm ưu thế hơn.
Có thể nói những
người phụ trách hoạt động thực hiện chiến lược Marketing của Biti’s Hunter đã
lên kế hoạch rất bài bản và cho công chúng thấy rằng việc chọn thần tượng nổi
tiếng thôi là chưa phải là tất cả. Biti’s Hunter cũng đã từng cộng tác với rất
nhiều cái tên hot trên thị trường Vbiz như Issac, Noo Phước Thịnh, Soobin – những
chàng ca sĩ có độ hot khá lớn và lượng fan ổn định. Thế nhưng, trên thực tế khả
năng lăng xê quảng bá của họ không bằng được so với Sơn Tùng MTP bởi rất hiếm
có ai có thể tạo ra được hiệu ứng mạnh mẽ như Sơn Tùng, không chỉ ở thời điểm
hiện tại mà còn trở thành đề tài bất
tận không hồi kết của cộng đồng mạng. Do vậy, sự nổi tiếng chưa bao giờ là đủ
trong truyền thông, bởi sức ảnh hưởng của một thần tượng mới thực sự là tất yếu
quyết định sự thành công của việc quảng bá một thương hiệu.
Một số dấu ấn của màn kết hợp giữa Sơn Tùng MTP Và Biti’s Hunter
Sự kết hợp đầu
tiên giữ Sơn Tùng MTP và Biti’s Hunter khởi nguồn từ MV ca nhạc “Lạc Trôi” với
mẫu giày “Biti's Hunter Feast”. Dù
chỉ xuất hiện trong chốc lát chưa đầy 5 giây nhưng sản phẩm này đã lọt vào tầm
mắt của các tín đồ quan tâm đến giày và bắt đầu được săn lùng. Sử dụng công nghệ
dệt Air Mesh giúp cho dòng giày Biti’s Hunter Feast có nhiều lỗ thoát khí, đem
lại cảm giác thông thoáng, thoải mái khi người tiêu dùng diện lên chân. Dáng
form giày ôm chân, chắc chắn, phần đế giày được thiết kế từ vật liệu phylon với
mục đích hấp thu lực tốt, làm nên độ êm. Đây la một item basic, thích hợp cho cả
nam và nữ bởi tính đơn giản về đường nét, màu sắc và tạo hình. Có thể nói, với
thiết kế năng động, giá trị thương hiệu của sản phẩm đã được bồi đắp để chàng
ca sĩ và tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ, gây sức hấp dẫn không thể chối từ đối giới
các tín đồ quan tâm giày.
Sang đến sản phẩm
âm nhạc thứ hai kết hợp cùng Biti’s Hunter đó là “Hãy Trao Cho Anh”, ở lần hợp
tác này, Sơn Tùng giữ vai trò đồng sáng tạo và chiêu đãi dòng sản phẩm mới có
tên gọi “NAMELESS EDITION”.
Nhận xét
Đăng nhận xét